Nếu bạn hiểu được các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp, bạn sẽ tạo điều kiện cho mọi nguồn nhân lực và sự phát triển kinh doanh trong toàn công ty.
Bạn đang đọc: Top 6 Yếu Tố Cấu Thành Văn Hóa Doanh Nghiệp ⚡️ Các Bước Xây Dựng
Vậy, lợi ích của văn hóa doanh nghiệp là gì? Các yếu tố nào cấu thành văn hóa doanh nghiệp? Tất cả những câu hỏi này sẽ mình sẽ cung cấp thông tin cho bạn giải đáp trong bài viết này nhé.
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp (VHKD) bao gồm tất cả các thái độ, niềm tin và các giá trị văn hóa được hình thành trong quá trình phát triển và tồn tại của doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp cũng là tài sản vô hình của doanh nghiệp
Những mặt lợi của văn hóa doanh nghiệp
- Cải thiện các mối quan hệ, tạo sự gắn bó cho nhân viên
- Tạo ra sự phát triển bền vững
- Giúp phân biệt văn hóa của từng doanh nghiệp
- Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
- Thu hút và giữ được những người tài ở lại công ty
Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp bạn cần phải biết
Yếu tố tầm nhìn
Tầm nhìn là yếu tố đầu tiên của các yếu tố văn hóa doanh nghiệp. Có thể nói, tầm nhìn là nền tảng của toàn bộ nền văn hóa.
Bất kỳ văn hóa doanh nghiệp nào cũng được xây dựng dựa trên việc xác định tầm nhìn và mục tiêu chiến lược. Nhờ các mục tiêu, một doanh nghiệp có thể hướng dẫn mọi quyết định trong doanh nghiệp.
Yếu tố giá trị
Giá trị là một trong những yếu tố quan trọng nhất của một nền văn hóa. Cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp là giá trị của doanh nghiệp, tức là giá trị của doanh nghiệp.
Yếu tố giá trị hướng dẫn hành vi và tư duy để thực hiện chiến lược.
Yếu tố thực tế
Tất cả các tầm nhìn và giá trị lý thuyết cần được hiện thực hóa thông qua các yếu tố thực tế. Lãnh đạo công ty nên lồng ghép các yếu tố thực tiễn vào chính sách kinh doanh hàng ngày của công ty, để văn hóa doanh nghiệp ngày càng trở nên mạnh mẽ.
Yếu tố con người
Con người được coi là yếu tố quan trọng nhất giúp hình thành văn hóa doanh nghiệp. Con người không chỉ giúp định hình mà còn thực hiện các mục tiêu, tầm nhìn và tạo ra các giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp.
Do đó, nhiều công ty, doanh nghiệp có chính sách tuyển dụng vô cùng khắt khe để có thể tuyển chọn được những nhân viên tài năng và thích ứng với văn hóa doanh nghiệp.
Các yếu tố từ sức mạnh của câu chuyện
Một câu chuyện lịch sử độc đáo là một yếu tố cần thiết mà mỗi công ty, tổ chức cần có khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Sức mạnh của câu chuyện sẽ là một phần của di sản. Đồng thời, những câu chuyện giúp hình thành bản sắc riêng của mỗi doanh nghiệp. Kể những câu chuyện lịch sử một cách lôi cuốn sẽ giúp văn hóa công ty của bạn ngày càng tốt hơn.
Môi trường công sở
Văn hóa doanh nghiệp là phương hướng và mục tiêu của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp không có văn hóa, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và chiến lược bền vững sẽ không thể tồn tại trong nền kinh tế đang thay đổi này.
Thời đại của văn hóa doanh nghiệp có thể tồn tại lâu hơn các nhà lãnh đạo của doanh nghiệp đó.
Tìm hiểu thêm: James Rodriguez Là Ai? Tiểu Sử Và Sự Nghiệp Của James Rodriguez
Chúng ta có thể thấy nhiều doanh nghiệp đã có tuổi đời hơn một thế kỷ, ngày càng phát triển và mang lại giá trị tốt đẹp cho xã hội. Đó là một văn hóa doanh nghiệp đã được thiết lập vững chắc và được coi trọng ngay từ đầu.
Xem thêm: Việc làm Trảng Bàng Tây Ninh
6+ Bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Bước 1: Xác định, định hướng các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Để xác định tốt nhất các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
- Mục đích hướng đến của doanh nghiệp là gì?
- Công ty tin tưởng vào những giá trị nào?
- Công việc kinh doanh của doanh nghiệp bạn đang điều hành là gì?
- Mục tiêu kinh doanh là gì?
Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là sự kết nối giữa nhân viên và lãnh đạo trong các bữa tiệc và xây dựng đội nhóm thông thường.
Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, cần xác định những giá trị cụ thể để phát huy và đổi mới cho phù hợp với từng thời kỳ.
Bước 2: Xem lại văn hóa doanh nghiệp hiện tại
Hãy nhìn lại nét văn hóa doanh nghiệp của bạn hiện tại và xem xét nó.
- Các nhà lãnh đạo có gần gũi, kết nối và ảnh hưởng với nhân viên của họ không?
- Các nhân viên có đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau không?
- Làm thế nào để nhân viên tương tác với lãnh đạo?
- Làm thế nào là các nhân viên làm việc?
- Họ cảm thấy thế nào khi làm việc trong ngành này?
Đây là những điều mà các nhà lãnh đạo cần điều tra và đánh giá lại văn hóa doanh nghiệp của mình để điều chỉnh cho phù hợp.
Bước 3: Đầu tư xây dựng thương hiệu nổi tiếng
Doanh nghiệp không chỉ đầu tư xây dựng thương hiệu cho khách hàng mà còn phải xây dựng thương hiệu cho nhân viên và ứng viên tương lai. Thương hiệu của doanh nghiệp xuất phát từ tâm tư, tình cảm, sự sẻ chia của nhân viên và những người xung quanh.
Bạn có thể lướt trên facebook và tìm thấy rất nhiều nhóm có tên “review công ty, doanh nghiệp…”.
Đây là nơi thương hiệu doanh nghiệp được điều tra, đánh giá và là một trong những yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp.
Ứng viên sẽ chọn cách lắng nghe từ những nhân viên đã từng gắn bó với doanh nghiệp để quyết định có phỏng vấn và làm việc cho doanh nghiệp hay không.
Đồng thời, một thương hiệu doanh nghiệp tốt không chỉ chào đón những ứng viên mới xuất sắc mà còn giữ chân những nhân viên cũ, khiến họ thêm tự hào, có thái độ tích cực với chính công việc, nơi mình gắn bó.
Bước 4: Tối ưu hóa quy trình tuyển dụng
Để trở nên bền vững mà không tốn nhiều tiền vào việc tuyển dụng, bạn cần có quy trình tuyển dụng phù hợp nhất.
Nên chọn người phù hợp nhất ngay từ đầu, vì nếu người đó không có cùng mục tiêu công việc, họ có thể chỉ làm trong thời gian ngắn rồi chọn vị trí khác làm, hoặc làm ở khu vực công mà họ không đầu tư hết sức lực của họ
Tất cả đều được đầu tư vào việc cho đi, vì vậy nó chỉ lãng phí thời gian và không mang lại nhiều giá trị.
Bước 5: Phấn đấu, nỗ lực nâng cao giá trị doanh nghiệp
Để nâng cao giá trị doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo cần nâng cao nhân viên của mình. Khen thưởng luôn là nguồn động lực thúc đẩy nhân viên phấn đấu đạt hiệu quả công việc cao nhất, đây cũng là bí quyết nâng cao giá trị doanh nghiệp.
Bước 6: Kiểm soát, đo lường và xem xét hiệu quả
Để kiểm soát hoặc đo lường hiệu quả của văn hóa doanh nghiệp, bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát kín về nhân viên của mình để họ có thể dễ dàng đánh giá
Đưa ra quan điểm của mình về doanh nghiệp và dễ dàng nhận xét về những khiếm khuyết vẫn chưa được giải quyết.
Thường xuyên theo dõi và đo lường hiệu quả của văn hóa doanh nghiệp của bạn để chuẩn bị cho những thay đổi.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là hoạt động quan trọng và là một trong những điểm nổi bật của việc tuyển dụng và giữ chân đội ngũ nhân viên gắn bó với doanh nghiệp.
Tìm hiểu, trao đổi thêm về văn hóa doanh nghiệp ở đâu?
Nếu những thông tin trên vẫn chưa quá cụ thể và rõ ràng đối với bạn, bạn có thể tham khảo thêm thông tin trên Muaban.net về các các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp.
Muaban.net là website rao vặt trực tuyến nổi tiếng tại Việt Nam, hoạt động từ năm 2006, với đa dạng các thông tin của mọi lĩnh vực được đăng tải trên trang
Trên trang này bạn có thể mua bán, trao đổi, học hỏi kiến thức, tìm kiếm thông tin, tìm việc làm, ví dụ: tìm việc làm Phú Yên, tìm đối tác kinh doanh, thông tin về bất động sản, …
>>>>>Xem thêm: 【Giải Đáp】Một Trận Bóng Đá Kéo Dài Bao Lâu? ⚡️ Quy Định Bù Giờ?
Ngoài ra, thông tin mua bán, trao đổi vật phẩm được đăng tải nhanh chóng, dễ dàng, giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng, gia tăng tỉ lệ thành công của giao dịch.
Chi tiết liên hệ Muaban.net thông qua:
- Địa chỉ: 28-30 Đường số 2, KP. Hưng Gia 5, P. Tân Phong, Q7, TPHCM
- Tổng đài: 1900.6868
- Email: trogiup@muaban.net
- Website: muaban.net
Như vậy, bạn đã điểm qua các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp, hy vọng bạn nắm được và vận dụng các yếu tố này vào doanh nghiệp để doanh nghiệp phát triển tốt và mạnh mẽ nhé.