Làm chủ hơi thở trong yoga

0
10

Thực ra, trong tĩnh có động, tĩnh có tốt thì động mới có hiệu quả cao. Yoga chính là làm khoẻ về tinh thần và trí tuệ, từ đó còn làm cho cơ bắp dẻo dai.

Các nhà khoa học nhận thấy tập luyện yoga có những tác dụng hữu ích cho sức khoẻ như sau:

Với hệ hô hấp, làm hưng phấn trung khu hô hấp, tăng thông khí phổi, giảm lượng khí cặn, cải thiện tuần hoàn phổi, tăng cường quá trình trao đổi khí ở phế nang, tăng sự hấp thu ôxy.

Với hệ tuần hoàn, yoga có khả năng điều chỉnh nhịp tim và huyết áp, tăng cường lưu lượng tuần hoàn vành, cải thiện sức co bóp cơ tim, nâng cao sức chịu đựng của cơ tim trong điều kiện thiếu ôxy, phòng ngừa tích cực bệnh tăng huyết áp.

Yoga là một phương pháp toàn diện cả về sinh lý và tâm lý.

Yoga là một phương pháp toàn diện cả về sinh lý và tâm lý.

Tăng cường năng lực của hệ miễn dịch, ức chế sự phát triển của các tế bào ác tính, kéo dài và cải thiện cuộc sống cho các bệnh nhân ung thư.

Nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống nội tiết.

Làm giảm đường máu và điều chỉnh rối loạn lipid máu.

Với hệ tiêu hoá, yoga góp phần xoa bóp các nội tạng, cải thiện công năng tiêu hoá, kích thích cảm giác ngon miệng, điều chỉnh công năng co bóp, tiết dịch và hấp thu của dạ dày ruột, cải thiện năng lực hoạt động của hệ tiêu hoá.

Tăng cường tính linh hoạt, khả năng co giãn của dây chằng, giúp cho các khớp hoạt động dẻo dai, đặc biệt là các khớp cột sống.

Với hệ thống thần kinh, yoga có tác dụng duy trì cân bằng giữa hưng phấn và ức chế, nâng cao khả năng kiểm soát của vỏ não, tăng cường lưu lượng tuần hoàn não, cải thiện trí nhớ và sức chú ý, phát triển phản xạ có điều kiện, khơi dậy những tiềm năng trí tuệ vốn có, kiểm soát được phương hướng, làm giảm căng thẳng, phòng chống tác hại của stress và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Cải thiện chức năng giải độc của cơ thể.

Tiêu mỡ làm đẹp, cải tạo vóc dáng và khả năng dẻo dai của cơ thể, chống lão hoá.

Tăng cường khả năng thích nghi của cơ thể trước mọi biến đổi của môi trường tự nhiên và xã hội, giúp con người trở nên kiên nhẫn, suy nghĩ sâu sắc, dễ khép mình vào kỷ luật và giàu tính tự tin.

Yoga lấy tập thở là chủ yếu và quan trọng

Người ta thường nghĩ là các thế tập là đặc trưng của yoga, nhưng cũng như khí công dưỡng sinh, phép luyện thở hay luyện khí là quan trọng hơn cả. Làm chủ hơi thở đi đôi với tập trung ý nghĩ là chủ yếu, tư thế là cần thiết nhưng không phải là trọng tâm.

Yoga là một phương pháp toàn diện, huy động toàn bộ con người, cả về sinh lý và tâm lý, làm cho con người ổn định cả 2 mặt.

Trước hết, cũng như tập luyện khí công dưỡng sinh, yoga đòi hỏi người tập phải kiên trì và nhẫn nại mới có hiệu quả.

Phải tập luyện đúng phương pháp và kỹ thuật, đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, mỗi động tác phải phân chia ra nhiều bước với thời gian thích hợp, tốt nhất là phải có thầy chính danh hướng dẫn một cách chu đáo và tỉ mỉ. Nếu không thực hiện chuẩn xác, yoga có thể đem lại những tai biến không đáng có về xương khớp, tiềm thức, hệ thần kinh, hệ tuần hoàn…

 

Khi tập luyện yoga cần thực hiện tốt 4 không: không vội vã (từ từ, thận trong và tiệm tiến), không kỷ lục (không nên bị thúc ép hoặc gắng gượng), không quá sức (biết dừng lại ở khả năng vốn có của mình mà cố gắng) và không phân tán (tập trung cao độ và biết cách thư giãn.

 

BS. Thanh Hà

LEAVE A REPLY